Lễ hội Chùa Hương – Điểm đến văn hóa và tín ngưỡng đầy hấp dẫn

Lễ hội Chùa Hương là một trong những điểm đến văn hóa tín ngưỡng nổi tiếng ở miền Bắc hàng năm thu hút hàng trăm nghìn khách hành hương đến tham quan và du lịch. Cụ thể cùng tìm hiểu về sự kiện lễ hội chùa Hương ngay sau đây.

Hội Chùa Hương diễn ra khi nào, ở đâu?

Lễ hội Chùa Hương - Điểm đến văn hóa và tín ngưỡng đầy hấp dẫn

Lễ hội Chùa Hương được tổ chức tại Chùa Hương, là một địa danh nổi tiếng của Việt Nam, nằm ở làng Chùa Hương, xã Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Nội. Chùa Hương nằm trên dãy núi Mỹ Đức, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km về phía Tây Nam. Để đến được Chùa Hương, du khách phải đi qua một đường mòn dài và đầy gian khó trên dãy núi, tuy nhiên những cảnh quan tuyệt đẹp của núi non, rừng cây và các đền chùa trên đường đi đã thu hút không ít du khách.

Lễ hội Chùa Hương diễn ra vào mùa xuân, vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch (thường vào khoảng tháng 2 hoặc 3 âm lịch) và kéo dài trong 3 tháng, từ ngày lễ hội khai hạ đến ngày lễ hội kết mạch. Trong thời gian diễn ra lễ hội, Chùa Hương trở thành một điểm đến hấp dẫn với rất đông du khách trong và ngoài nước, tất cả đều đến để tưởng nhớ và cầu nguyện sự bình an và may mắn cho bản thân và gia đình.

Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội chùa Hương là gì?

Lễ hội Chùa Hương có nguồn gốc từ xa xưa, được tổ chức để tôn vinh và tưởng nhớ Quan Âm Bồ Tát, được coi là vị thần của sự trì tụng, nhân ái, từ bi và phúc đức. Ngoài ra, lễ hội còn có ý nghĩa tôn vinh và tưởng nhớ các vị thần và ông cha tổ tiên, góp phần bảo vệ cộng đồng, gìn giữ và truyền lại những giá trị văn hóa, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Điểm đặc biệt của Lễ hội Chùa Hương là sự kết hợp giữa văn hóa tín ngưỡng dân gian, dung hòa giữa thực và mơ, tiên và tục. Lễ hội là dịp để người dân tôn vinh các vị thần, đền tạ các công đức, cầu nguyện cho sự bình an và may mắn, đồng thời cũng là dịp để thưởng thức các món ăn đặc trưng của vùng miền Bắc và tham gia các hoạt động địa phương, như ca trù, hát xoan…

Các nghi thức có trong hội chùa Hương

Phần lễ của Lễ hội Chùa Hương thể hiện niềm tin vào tôn giáo chung của Việt Nam, bao gồm cả Phật tử và du khách tín đồ của Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo. Lễ hội bắt đầu bằng lễ Khai sơn (mở cửa rừng) vào ngày mùng 6 tháng Giêng, có ý nghĩa là mở cửa chùa và khai lễ.

Trong nghi thức dâng hương, các đồ vật được sử dụng bao gồm hương, nến, đèn, hoa quả và đồ chay. Hai ni tăng mặc áo cà sa và mang đồ lễ chạy đàn đến cúng, thực hiện những động tác độc đáo. Ngoài ra, ở sảnh ngoài còn thờ các vị thần với nhiều màu sắc phong phú, thể hiện đậm nét tín ngưỡng của đạo giáo.

Kinh nghiệm trẩy hội chùa Hương

Lễ hội Chùa Hương - Điểm đến văn hóa và tín ngưỡng đầy hấp dẫn

Kinh nghiệm di chuyển đến chùa Hương

Để đến Chùa Hương từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn đi bằng ô tô, xe máy hoặc xe bus. Nếu chọn ô tô, bạn có thể đi theo tuyến đường cao tốc Pháp Vân, Cầu Rẽ đến Đồng Văn, tiếp tục đi đến quốc lộ 38 qua chợ Dầu để đến được chùa Hương.

Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn có thể đi từ đường Nguyễn Trãi, đi thẳng đến Hà Đông, đến ngã ba Ba La rẽ trái sang Vân Đình và đi tiếp 40km đến Tế Tiêu rồi rẽ trái và hỏi người dân đường đến chùa Hương.

Giá vé thắng cảnh, vé đò và cáp treo khi tham quan chùa Hương

Giá vé tham quan thắng cảnh tại chùa Hương là khoảng 80.000đ/người, bao gồm vé vào tham quan 21 địa điểm di tích trong khuôn viên chùa.

Giá vé đò đi tham quan các điểm như Đền Trình, Chùa Thiên Trù và động Hương Tích là khoảng 50.000đ/người cho tuyến khứ hồi, còn tuyến Tuyết Sơn và Long Vân thì giá vé đò là khoảng 35.000đ/người.

Xem thêm: Lễ hội Ok Om Bok – Khám phá lễ hội độc đáo của đồng bào Khmer

Xem thêm: Lễ hội nghinh Ông – Nét đẹp văn hóa của người dân ven biển

Giá vé cáp treo đến chùa Hương có khứ hồi là khoảng 180.000đ/người cho vé người lớn và 120.000đ/người cho vé trẻ em, trong khi giá vé cáp treo một chiều là khoảng 120.000đ/người cho vé người lớn và 90.000đ/người cho vé trẻ em.